วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มารู้จัก....จังหวัดสระแก้วกันเถอะ

มารู้จัก....จังหวัดสระแก้วกันเถอะ






จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก  อ.อรัญประเทศ ประตูสู่อินโดจีนสู่ประเทศกัมพูชา

              ณ ดินแดนภาคตะวันออกของประเทศติดกับกัมพูชา เป็นที่ตั้งของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดที่ 74 ของประเทศไทย เป็นจังหวัดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับการขยายตัวทางการค้า ศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา  ด้วยทำเลที่เหมาะสมประกอบกับมีศักยภาพ โอกาส และการพัฒนา ทำให้จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดแห่งอนาคตที่น่าจับตามอง
          ชื่อจังหวัด สระแก้วมีที่มาจากชื่อสระน้ำโบราณในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว ซึ่งมีอยู่ 2 สระ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ประมาณปี พ.ศ.2324 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งทรงเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก เป็นแม่ทัพยกไปตีประเทศกัมพูชา ได้แวะพักกองทัพที่บริเวณสระน้ำทั้งสองแห่งนี้และได้อาศัยน้ำจากสระใช้สอย และได้ขนานนามว่า สระแก้ว สระขวัญ”  ต่อมาคำว่า สระแก้วจึงใช้เป็นชื่อตำบลอำเภอ และชื่อจังหวัดในเวลาต่อมา  ซึ่งน้ำจากทั้งสองสระนี้ได้ถูกนำไปใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในโอกาสสำคัญหลายครั้ง


          สระแก้วมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานกว่า 4,000 ปี ตั้งแต่ยุคทวารวดี ดินแดนของจังหวัดสระแก้วในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของชุมชนขนาดใหญ่ที่มีอารยธรรมและวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เห็นได้จากปราสาทโบราณที่มีอยู่มากมายทั่วทั้งจังหวัด ตั้งแต่ยุคหินใหม่-ยุคโลหะ มีการค้นพบวัตถุโบราณที่บ้านโคกมะกอก ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ ในยุคต่อมามีการค้นพบโบราณวัตถุที่อำเภออรัญประเทศและตาพระยา แสดงหลักฐานว่าสระแก้วเคยเป็นชุมชนสำคัญที่มีความรุ่งเรืองในอดีต


จุดชมวิว กม.25 อุทยานแห่งชาติปางสีดา อ.เมืองสระแก้วและอ.วัฒนานคร

         นอกจากนี้ ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์  เป็นที่ตั้งของ  2  อุทยานฯ อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในบรรดาผู้รักธรรมชาติและการท่องไพร  ปัจจุบันเป็นแหล่งดูผีเสื้อที่มีชื่อเสียงพบผีเสื้อกว่า 400 ชนิด จนได้ยอมรับว่าเป็น เมืองผีเสื้อของป่าตะวันออก”  นอกจากนี้ยังมีอุทยานแห่งชาติตาพระยา ที่มีเขตติดต่อระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งเป็นผืนป่าที่เชื่อมต่อกัน ทำให้เป็นเขตที่มีการเชื่อมโยงของสัตว์ป่าไปมาระหว่างประเทศ  นอกจากนี้ ยังมีป่ารอยต่อ 5 จังหวัด คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน  และประติมากรรมทางธรรมชาติอย่างละลุที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาเป็นเวลานานดูยิ่งใหญ่ สวยงาม   

          สระแก้วยังเป็นจังหวัดเกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำนา ทำไร่  ทำสวน   มีผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ  ได้แก่ มันสำปะหลัง อ้อย ข้าว ข้าวโพด ไม้ผลที่มีชื่อเสียงได้แก่ แคนตาลูป  ส่วนอำเภอคลองหาด มีการทำสวนผลไม้กันมาก ผลไม้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ ชมพู่เพชรคลองหาด ที่มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย  



ตลาดโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ


       ด้วยความเป็นจังหวัดชายแดนมีพรมแดนติดกับประเทศกัมพูชายาวถึง 165 กม. จังหวัดสระแก้วจึงมีตลาดการค้าชายแดน มีจุดผ่อนปรนจุดผ่านแดนถาวร ที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน  ที่รู้จักกันดี ได้แก่ ตลาดโรงเกลือ แหล่งจำหน่ายสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุด และยังมีสินค้าอื่นๆ อีก เช่น สินค้าเลียนแบบ เครื่องจักสาน เครื่องทองเหลือง รองเท้า กระเป๋า อาหารสด อาหารแห้ง เป็นต้น   ไม่ไกลจากตลาดโรงเกลือเป็นจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ซึ่งเปรียบเสมือน ประตูสู่อินโดจีนเพราะเป็นช่องทางส่งออกและนำเข้าสินค้าไทย-กัมพูชาที่สะดวกที่สุด  ส่งผลให้มูลค่าการค้ารวมในแต่ละปีเป็นเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท  

          นอกจากนี้ ยังเป็นช่องทางท่องเที่ยวเดินทางไปยัง จ.เสียมราฐ ที่ตั้งของนครวัด 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ด้วยเส้นทางคมนาคมที่สะดวกสบาย ระยะทาง 150 กม. ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง แล้วยังสามารถเดินทางต่อไปยังประเทศเวียดนามได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางผ่านด่านนี้มากที่สุด ทำให้จังหวัดสระแก้วจึงมีศักยภาพเอื้อต่อการเป็นประตูสู่อินโดจีน ทั้งด้านการค้าชายแดนและการท่องเที่ยว





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอความคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของเรา
ณัฏฐภัทธ์ โพธิ์งาม

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
 
Blogger Templates